Tìm hiểu về bàn phím cơ AKKO hotswap

Tính năng hotswap của bàn phím AKKO ra đời giải quyết nhu cầu, mong muốn được trải nghiệm nhiều cảm giác gõ phím (tương ứng với nhiều loại switch) của người dùng hiện nay. Bài viết này sẽ giải thích hotswap là gì và ưu điểm của nó so với các bàn phím cơ thông thường khác.

Hotswap nghĩa là thay nóng switch, đổi switch mà không cần phải hàn hoặc rã hàn

Hotswap (hay có cách viết khác là swappable, hot-swappable, swap) là thuật ngữ được dùng bởi hãng Kono Store và Input Club, dùng để chỉ những bàn phím có thể được thay thế dễ dàng nhanh chóng mà không cần phải qua công đoạn hàn vào PCB.

AKKO 3068 v2 – Year of OX là mẫu phím AKKO đầu tiên có hotswap

Không nên nhầm lẫn giữa hotswap keyboard và hotswap switch

Đây là hai khái niệm thường gây nhầm lẫn khá nhiều, ngay cả người chơi bàn phím cơ chuyên nghiệp. Khi nói rằng bàn phím cơ hotswap có các switch hotswap cũng là cách nói không chính xác. Lấy ví dụ cụ thể là: dòng hotswap switch kiểu Cherry MX có thể dùng được trong các bàn phím cơ có hotswap socket pinout, nhưng lại không phải là kiểu switch được thiết kế để dùng theo dạng hotswap. Những switch này vẫn phải được hàn vào các bàn phím thông thường.

Nói tóm lại là bàn phím cơ được xem là hotswap hay không, không phụ thuộc vào loại switch nó đang dùng. Mà chính xác phụ thuộc hoàn toàn vào bảng mạch PCB bên dưới các switch HOẶC là các bàn phím dùng loại switch đặc biệt contactless SILO dùng công nghệ không tiếp xúc hiện đại.

Lợi ích, ưu điểm của bàn phím cơ hotswap

Bàn phím cơ hotswap thường được dùng bởi người dùng chuyên gõ máy hoặc những nhà máy sản xuất chất lượng cao. Các bàn phím đặc biệt này giúp cho việc sửa chữa switch dễ dàng hơn, tuổi thọ máy cao hơn và có thể tùy chỉnh theo nhu cầu một cách nhanh chóng đơn giản nhất.

Vì sao bàn phím cơ hotswap ít có trên thị trường?
Lý do quan trọng nhất vẫn là vì giá cả. Giá thành bàn phím cơ hotswap thường cao, khoảng cách giữa giá thành và chi phí sản xuất không thể cách nhau quá nhiều dẫn đến mức lợi nhuận của nhà sản xuất hạ đáng kể.
Bàn phím cơ AKKO 3098 ASA - Black Pink
AKKO 3098 ASA – Black Pink là một trong những mẫu được AKKO áp dụng tính năng hotswap
Chưa kể số lượng sản xuất của bàn phím cơ hotswap cũng không thể đi một lần quá nhiều như một lô sản xuất của bàn phím cơ thông thường. Thời gian sản xuất lâu hơn dẫn tới hạn chế về mặt số lượng.
Còn một lý do “thầm kín” không được chỉ ra đích danh: tưởng tượng nếu bạn dùng một chiếc bàn ủi mà linh kiện quan trọng nhất trong đó có thể dễ dàng thay ra thay vào khi hỏng hóc với giá phải chăng, thì không tội gì thay cái bàn ủi đó, cứ hư rồi thay hư rồi thay xài hoài không mua mới. Tình trạng tương tự sẽ đến nếu bàn phím cơ hotswap tràn ngập thị trường, rồi ai sẽ mua bàn phím mới nữa?
Thêm một lý do về mặt kỹ thuật: các hotswap socket thường đòi hỏi một số chuyên môn kỹ thuật cao để làm ra, cho nên việc tương thích với các bộ phận thường thấy khác của một bàn phím cơ đôi khi rất hạn chế. Đặc biệt với những bàn phím cơ muốn dùng LED, thiết kế PCB đặc biệt của hotswap có thể làm cản trở đường đi của ánh sáng. Ví dụ cụ thể như bàn phím cơ hotswap Minivan này hoàn toàn không khả dụng nếu muốn dùng LED.
Người dùng liệu có cần có một bàn phím cơ hotswap?

Nếu bạn là người dùng bàn phím thứ thiệt, có kỹ năng hàn căn bản hoặc chuyên sâu, không ngại khám phá thử thách bản thân khi muốn customize bàn phím thì kiểu hotswap keyboard hẳn là không cần thiết. Bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra một phiên bản yêu thích của riêng mình với những kỹ năng đang có.

Nhưng nếu bạn muốn quá trình thay đổi các chi tiết bên trong bàn phím dễ dàng hơn, cũng thích tháo ra tháo vào nhưng không muốn đụng đến việc hàn, thì hotswap keyboard sẽ là một lợi thế cho việc chơi bàn phím cơ.

tim-hieu-ve-ban-phim-co-akko-hotswap-02
hotswap + foam tiêu âm sẽ là một sự kết hợp tối ưu dành cho người dùng

AKKO trong năm 2021 sẽ ra mắt các mẫu bàn phím cơ đời mới đi kèm tính năng hotswap và đa phần các mẫu bàn phím cơ này đều sử dụng AKKO CS switch và một số trong đó áp dụng lót foam tiêu âm 3.5mm giữa PCB và Plate:

Tham khảo website Bàn Phím Cơ

Fanpage Instagram Youtube Channel Tiktok