Review và Soundtest AKKO CS Switch: Giá rẻ, chất lượng stock ấn tượng

Chào mọi người, hôm nay mình sẽ review về dòng switch mới của Akko, đó là Akko CS với 3 switch là Rose Red, Matcha Green và Ocean Blue. Với mức giá có thể gọi là khá rẻ thì chất lượng của switch Akko CS sẽ tới đâu và liệu có thể cạnh tranh với các switch budget khác như Gateron Yellow hay JWICK không? Nếu so với các switch custom cao cấp hơn thì sao? Hy vọng review này của mình sẽ giải đáp được 2 câu hỏi này.

AKKO CS Switch
AKKO CS Switch được thiết kế khá đẹp với màu sắc bắt mắt

Trước khi vào phần chính là review switch, mình muốn làm rõ là switch mình review hôm nay được đại diện Akko Việt Nam đưa cho mình với mục đích review sản phẩm. Mình không bỏ tiền ra mua 3 switch này, tuy nhiên toàn bộ quan điểm trong bài này của mình là thật 100% và không bị ảnh hưởng bởi việc trên.

Tổng quan về AKKO CS Switch

AKKO CS switch là sản phẩm ra đời từ sự hợp tác giữa hãng phím Akko và xưởng switch KTT. Những switch này được trang bị trên 1 số phím stock của Akko và sắp tới dự kiến sẽ được bán lẻ tại Việt Nam với giá 250.000 VND/1 pack/45 switch. Trong dòng này có 2 switch linear là Rose Red và Matcha Green và 1 switch tactile là Ocean Blue. Cả 3 switch này là dạng plate mount (3-pin) và có hỗ trợ LED SMD.

KTT là 1 hãng switch đã hoạt động được vài năm tuy nhiên không nhiều người biết đến. Có một số người có thể biết đến những switch cũ của hãng này với logo “Content”, những switch khá tệ tại thời điểm ra mắt khi so với các lựa chọn khác trên thị trường, hoàn toàn không có tính cạnh tranh. Tuy nhiên gần đây KTT đã cho ra mắt rất nhiều switch tốt, chủ yếu là các kèo group buy nội địa bên Trung Quốc, như là Sea Salt Lemon, Cloud Blue, Strawberry, Matcha… Đây là những switch có giá thành không cao nhưng lại có hiệu năng rất tốt. Sự thành công của những switch này đã dẫn đến sự ra đời của dòng switch Akko CS. Akko CS được làm dựa trên khuôn của Sea Salt Lemon và sử dụng các loại nhựa khác.

Một số switch KTT
Một số switch KTT

Do đã được trải nghiệm và thấy được sự cải thiện trong chất lượng switch với mỗi kèo group buy của KTT nên mình đã rất kỳ vọng và mong đợi dòng Akko CS khi lần đầu tiên biết tin KTT sẽ là nhà sản xuất vào khoảng đầu tháng 2 năm nay.

Đóng gói sản phẩm

Packing của Akko thật sự rất là ấn tượng. Phần lớn các switch khác dù rẻ hơi đắt thường đều chỉ được pack vào túi zip hoặc gần đây là một lọ nhựa. Akko CS được đóng gói rất đẹp vào từng hộp chứa 45 switch. Trong mỗi hộp có khay nhựa mỏng riêng với ô cho từng switch một. cách đóng gói này đảm bảo rằng 2 chân đồng của switch không bị cong do quá trình vận chuyển.

Hộp của AKKO CS Switch
Hộp của AKKO CS Switch được đầu tư khá công phu
Hộp AKKO CS Switch - Rose Red
Bên trong pack AKKO CS Switch – Rose Red

Mặc dù hộp khá đẹp nhưng việc đóng gói thành các pack 45 switch đồng nghĩa với việc mọi người sẽ phải mua nhiều switch hơn số lượng mà bàn phím của mình cần.

Rose Red Matcha Green

Do Rose Red và Matcha Green đều là linear và có nhiều điểm tương đồng, chỉ khác lực lò xo và hành trình bấm nên mình sẽ review chung.

AKKO CS Switch - Rose Red
AKKO CS Switch – Rose Red
AKKO CS Switch - Matcha Green
AKKO CS Switch – Matcha Green

Rose Red là switch nhẹ hơn trong 2 switch linear của dòng này, với lực actuation 43gf và lực bottom out ở khoảng 55gf thì lò xo của Rose Red có lực nhẹ hơn 1 ít so với các switch red của hãng khác, thường là 60gf bottom out. Hành trình của switch này cũng ngắn hơn so với phần lớn các switch của hãng khác, Akko công bố hành trình bấm là 3.50mm (thực tế mình đo được là 3.55mm), phần lớn các switch trên thị trường có hành trình khoảng 3.80-4.00mm.

Matcha Green có lò xo với lực nặng hơn chút, lực actuation là 50gf và bottom out khoảng 63gf. Hành trình bấm của nó cũng dài hơn Rose Red và giống phần lớn các switch khác là 4.00mm (thực tế mình đo được 3.80mm).

Cảm giác bấm

Cả 2 switch đều khá là mượt, nếu so sánh thì mình đánh giá mượt tương đương dòng Gateron KS-3 và kém hơn JWICK một ít. So với các switch “cao cấp” khác thì không mượt bằng nhưng cũng cần lưu ý là Akko CS không được lube sẵn từ nhà máy.

Không biết do mình đen đủi hay do switch nhưng trong 2 pack mỗi loại của mình đều có một số switch có cảm giác bấm sạn hơn những chiếc còn lại, mình bị khoảng 11-12 chiếc trên tổng 180 switch (2 pack Rose Red, 2 pack Matcha Green). Việc này khiến mình khá khó chịu, cũng may là sau khi lube thì sự không đồng đều này cũng không còn nữa, tuy nhiên cái này thì còn phụ thuộc vào tay nghề của thợ lube.

Lò xo Akko CS sử dụng khá giống với các lò xo của những switch KTT gần đây, được quảng cáo là progressive nhưng khi bấm mình có cảm giác hơi giống lò xo Slow Extreme I của SPRiT nhưng vẫn có đặc thù riêng, nên trước giờ mình hay gọi vui đây là lò xo “slowgressive”.

Rose Red có hành trình ngắn hơn Matcha Green 1 xíu (0.25mm), ai kỹ tính thì sẽ thấy được nhưng với phần lớn mọi người mình nghĩ sự chênh lệch này khó có thể nhận ra trong quá trình sự dụng hàng ngày.

Âm thanh

Giống với các switch KTT khác, 2 switch này đều bottom out bằng trụ stem thay vì 2 bên cạnh của stem. Do vậy tiếng bottom out của switch khá “sạch” và rõ ràng, âm hơi trầm và hơi to hơn so với các switch linear khác. Tiếng top out đanh nhưng không bị chói như các switch Durock/JWK, tuy nhiên cũng không trầm được như Gateron KS-3, và tất nhiên không được như Cherry.

Lò xo có ping nhẹ, nếu cực kỳ kỹ tính và áp sát tai vào thì có thể thấy được, tuy nhiên sử dụng bình thường thì khó có thể để ý thấy được.

Wobble/Rung lắc

Do thiết kế top housing dạng winglatch giống các switch Kailh nên Akko CS rất chắc chắn và không có rung lắc giữa top và bottom housing. Thiết kế này cũng đồng nghĩa với việc là không thể gắn film vào housing này, cũng may là điều này không cần thiết khi housing đã rất chắc rồi.

Stem thì có rung lắc chiều ngang (W/E) và hơi lắc một ít chiều dọc (N/S). Tổng quan thì ít lắc hơn so với các switch Gateron nhưng không chắc chắn bằng các switch mới của Durock/JWK như Alpaca v2 và JWICK. Phần này không tệ, nhưng cũng không có gì nổi trội.

Ocean Blue

AKKO CS Switch - Ocean Blue
AKKO CS Switch – Ocean Blue

Đây là một switch tactile, có lực bottom out là 55gf. Hành trình bấm là 4.00mm (thực tế mình đo được là 3.75mm).

Đây có lẽ là switch mình quan tâm nhất trong dòng Akko CS này, vì trong tầm giá 5.000 – 6.000 VND thì các switch tactile khác đều là brown và có độ tactile khá bé so với các switch tactile custom.

Cảm giác bấm

Ocean Blue có cảm giác bấm giống như là con lai giữa T1 và Holy Panda. Khấc của Ocean Blue khá lớn và rõ ràng, tròn trịa hơn, không “sắc” như T1 nhưng không tròn hẳn như HP. So với các switch brown của các hãng khác thì độ tactile của Ocean Blue lớn hơn và dễ cảm nhận hơn hẳn khi sử dụng gõ hàng ngày.

Switch này theo mình là lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn trải nghiệm kiểu switch có độ tactile lớn mà không phải chi trả cho những switch đắt tiền.

Đồ thị lực Ocean Blue (đo bởi Pylon#8158)
Đồ thị lực Ocean Blue (đo bởi Pylon#8158)

Âm thanh

Âm thanh của Ocean Blue khá giống với 2 anh em linear của nó. Nhưng khác với Rose Red và Matcha Green thì switch này có thêm ít tạp âm là tiếng lạo xạo và hơi ping của lá đồng. Đáng buồn đây là tiếng không thể bỏ được của các switch tactile dạng MX, việc lube có thể giảm được phần nào nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn.

Mặc dù cũng có trụ stem dài nhưng tiếng Ocean Blue không giống Holy Panda do chất liệu housing khác nhau.

Wobble/Rung lắc

Tương tự Rose Red và Matcha Green.

So sánh với switch khác

Phần này mình sẽ so sánh 2 switch linear của dòng Akko CS với một số switch giá rẻ phổ biến khác.

Gateron KS-3 Yellow: Matcha Green và Rose Red mượt ngang với dòng KS-3 của Gateron. Akko CS ít rung lắc hơn các switch Gateron về cả housing lẫn stem.

JWICK Red/Yellow: Các switch JWICK có lẽ vẫn là lựa chọn mượt nhất trong các switch giá rẻ. Như phần lớn switch Durock/JWK khác thì JWICK có tiếng top out rất cao và hơi chói, về khoản âm thanh này Akko CS đã làm tốt hơn. Về khoản rung lắc thì housing chắc chắn tương tự nhau, nhưng stem của JWICK thì ít lắc hơn một ít khi so với Matcha Green và Rose Red.

Kết luận

Có 2 thứ mình đặc biệt ấn tượng, đầu tiên là âm thanh stock của Matcha Green và Rose Red thực sự tốt, đây là 2 trong số ít switch mình nghĩ có thể dùng stock hoàn toàn mà không cần mod thêm gì. Thứ hai là sự xuất hiện của Ocean Blue với độ tactile trước đây chưa có trong tầm giá này.

Điểm mình chưa ưng có lẽ là việc sử dụng thiết kế 3-pin không chắc chắn bằng 5-pin, đó sẽ là vấn đề khá lớn nếu muốn dùng với các phím sử dụng half-plate hoặc plateless. Ngoài ra do thiết kế winglatch và kích cỡ stem to cũng làm cho các thành phần của dòng Akko CS không phù hợp cho các anh em mày mò frankenswitch.

Mình đánh giá dòng switch Akko CS là dòng switch tốt với mức giá phải chăng. Không phải là budget king mới, nhưng nó có những ưu điểm riêng mà switch của những hãng khác chưa có. Phiên bản tactile thì hiện nay có lẽ là 1 trong những lựa chọn tốt nhất. Ưu điểm lớn nhất theo mình là các switch Akko CS sẽ được phân phối chính hãng tại Việt Nam và sẽ luôn có hàng mà không phải đợi group buy hoặc order từ nước ngoài về.

Thông số Sw Akko
Thông số của các loại AKKO switch
Lò xo ứng với các phiên bản AKKO switch
Lò xo ứng với các phiên bản AKKO switch

Soundtest

Và cuối cùng sẽ là một thứ không thể thiếu của các review là một chiếc soundtest đơn giản, lưu ý rằng soundtest chỉ mang tính chất tham khảo và không phản ánh âm thanh thực tế bạn sẽ có khi sử dụng các switch này.

  • Phím: KBD67 Lite R1 (mạch WE65i)
  • Keycap: CRP Japanese Black Pink R3

Theo Hoàng Vương

Fanpage Instagram Youtube Channel Tiktok